Hai máy bay suýt đâm nhau
Ngày 7/8, máy bay VJ3258 của VietJet Air và máy bay VN1203 của Vietnam Airlines suýt đâm nhau trên không
Tuy nhiên, tổ lái chuyến bay VN1203 đã nhầm lẫn khi đặt độ cao, cho máy bay hạ xuống mực bay FL300 (30.000 bộ). Cự ly ngắn nhất giữa hai tàu bay khi cùng độ cao 31.000 bộ là khoảng 12km. Lúc này, tổ bay của VN1203 đã thông báo nhìn thấy tàu bay VJ 3258 bay ngược chiều trên hệ thống TCAS (hệ thống cảnh báo va chạm). Hệ thống TCAS của hai máy bay đã được kích hoạt.
Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, ngày 7/8, trong vùng thông báo bay thuộc trách nhiệm của Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, để tránh ảnh hưởng của vùng thời tiết xấu (khoảng 15h12 đến 15h15), kiểm soát viên không lưu đã yêu cầu các máy bay điều chỉnh độ cao.
Máy bay VJ3258 của VietJet Air (Cần Thơ - Đà Nẵng) tăng độ cao lên mực FL310 (31.000 bộ) và máy bay VN1203 của Vietnam Airlines (Hà Nội - Cần Thơ) hạ độ cao xuống mực FL320 (32.000 bộ).
Theo VNA, tổ bay đã thực hiện đúng theo khuyến cáo tránh va chạm của hệ thống để điều chỉnh mực bay phù hợp. Chuyến bay sau đó hạ cánh an toàn.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đã đình chỉ tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không Việt Nam.
Cục Hàng không kết luận, đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn bay. Cục ra quyết định xử phạt hành chính và thu giấy phép nhân viên hàng không đối với cơ trưởng và cơ phó thực hiện chuyến bay VN1203 không thời hạn, yêu cầu huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.
VNA cũng cho biết, hãng cũng đã tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm với toàn bộ lực lượng tổ lái.
"Các vi phạm do lỗi chủ quan cá nhân sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm tránh những sai phạm tương tự và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng." - Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam khẳng định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét