Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Lợi ích và thách thức khi sử dụng thanh toán online

Giao dịch chuyển khoản bằng hình thức ngân hàng điện tử (Internet Banking) hay Mobile Banking bằng thanh toán online đang ngày càng phổ biến do tính đơn giản, thuận tiện, có thể thực hiện bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, hiện đã xuất hiện tình trạng lợi dụng hình thức này để lừa đảo.

thanh toán online

Thông qua thanh toán điện tử, có thể chuyển tiền, thanh toán hóa đơn và mua hàng trực tuyến nhanh chóng. Tuy nhiên do hạ tầng và điểm chấp nhận của ngân hàng VN chưa đồng nhất nên việc thanh toán điện tử còn nhiều hạn chế.

Hiện các hình thức thanh toán điện tử phổ biến gồm: Thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM…), trên Internet thông qua tài khoản mở tại ngân hàng, thông qua điện thoại di động và thanh toán thông qua một mạng lưới mà các thành viên tham gia cùng chấp nhận một nguyên tắc chung như hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, trong nước là hệ thống CITAD…

Điếm khác biệt lớn nhất giữa thanh toán online và thanh toán truyền thống là thông qua các phương tiện điện tử, loại bỏ hầu hết việc giao nhận giấy tờ và việc ký truyền thống thay vào đó là các phương pháp xác thực mới.

Với thanh toán điện tử, các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng. Việc không phải mang theo nhiều tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất tiền, tiền giả, nhầm lẫn… sẽ giảm bớt được việc thiếu minh bạch so với giao dịch bằng tiền mặt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét