Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Nông nghiệp phát triển nhờ Mobile banking

Mobile banking cho nông nghiệp

Nhờ dịch vụ Mobile banking của ngân hàng phát triển mà nhiều khách hàng ở nông thôn có thể tiếp cận với dịch vụ mà không mất phí. Sử dụng mobile banking giúp các ngân hàng tiếp cận khách hàng nhiều hơn và giảm được chi phí.

mobile banking

Dịch vụ Mobile banking

Ở đất nước châu Phi, chi phí xây dựng và triển khai các dịch vụ rất cao, do đó mạng lưới ngân hàng bị hạn chế, các nhà băng thường tập trung ở các thành phố để phục vụ khách hàng cao cấp. Kết quả là người dân ở nông thôn ít được tiếp cận với các dịch vụ tài chính, hoặc có thì cũng mất rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, nhu cầu tài chính dành cho lĩnh vực nông nghiệp của Kenya lại rất lớn. Năm 2006, có tới 38% người dân Kenya ở nông thôn không tiếp cận được với dịch vụ tài chính của ngân hàng.

Nắm bắt được điều này, năm 2007, Công ty cung cấp dịch vụ di động Safaricom đã cho ra đời dịch vụ chuyển tiền M-Pesa (M nghĩa là Mobile, Pesa nghĩa là tiền trong tiếng Kenya). Dịch vụ này nhắm đến những người nông dân vốn không tiếp cận được với các dịch vụ tài chính truyền thống, giúp họ thanh toán các chứng từ đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, tiếp cận các khoản tín dụng vi mô, các sản phẩm bảo hiểm... Người nông dân cũng có thể sử dụng tiền mặt hoặc tiền tiết kiệm để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay. 

Với việc chuyển tiền được thực hiện qua tin nhắn SMS, không yêu cầu phí hàng hàng và số dư tối thiểu, chi phi cho các giao dịch sẽ giảm đi và đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu vay vốn của người dân nông thôn.

Ở Việt Nam, cùng với xu thế trên, loại hình dịch vụ ngân hàng mới, dịch vụ ngân hàng điện tử cũng đã được áp dụng và phát triển nhanh chóng. Trong đó, dịch vụ Mobile Banking được coi là một định hướng chiến lược quan trọng của các ngân hàng, cần nâng cao và mở rộng dựa trên những tiền đề thuận lợi sẵn có về thị trường viễn thông cũng như công nghệ thông tin ngân hàng.

Nhận thức được tính năng ưu việt của dịch vụ Mobile Banking cũng như qua khảo sát thực tế về việc triển khai sử dụng tại NHNo & PTNT chi nhánh Tam Trinh trong thời gian thực tập, em đã mạnh dạn chọn đề tài cho khúa luận tốt nghiệp của mình là: “Giải pháp phát triển dịch vụ Mobile banking".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét