Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Thanh toán trực tuyến - rủi ro thuộc về ai

Rủi ro khi thanh toán trực tuyến thuộc về ai?

Hiện nay khi thương mại điện tử ngày càng phát triển thì ngành kinh doanh online cũng phát triển theo không kém và kéo theo đó là hình thức thanh toán trực tuyến cũng phát triển theo. Bán hàng trực tuyến tạo ra những mức doanh thu đáng kinh ngạc hàng năm.Và một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những nguồn doanh thu đó là do nó có một thị trường rộng lớn. Với kinh doanh online thì khoảng cách địa lý như được xóa nhòa. Đây là ưu điểm rất lớn của việc buôn bán qua mạng. Ngoài ra còn một số ưu điểm khác nữa chúng ta cùng điểm qua

Thanh toán trực tuyến

Thanh toán trực tuyến

Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên cả người bán và người mua đều phải đối mặt với rủi ro.

Người bán sẽ chịu những rủi ro gì ?

Người bán phải đối mặt với rủi ro lớn nhất chính là tệ nạn sử dụng thẻ giả mạo. Trong giao dịch trực tuyến, người mua sẽ sử dụng các thông tin của thẻ để khai báo trên Internet. Giao dịch được cấp phép thành công, người bán nhận được tiền nhưng không có nghĩa là người bán và ngân hàng đã xác minh được khách hàng có phải là chủ thẻ hay không. Nếu là giao dịch giả mạo, người bán sẽ bị đòi bồi hoàn từ ngân hàng.

Để tránh rủi ro này, đơn vị chấp nhận thẻ (người bán) phải áp dụng quy trình quản lý rủi ro để xác thực chủ thẻ chặt chẽ, giảm thiểu tỷ lệ chấp nhận các giao dịch giả mạo.

Người mua sẽ chịu những rủi ro gì?

Người mua (chủ thẻ) có thể bị rủi ro mất cắp thông tin thẻ khi thực hiện thanh toán trực tuyến trên trang web giả mạo (phishing). Chủ thẻ nên lựa chọn những địa chỉ website uy tín và tin cậy. Chủ thẻ cũng có thể bị rủi ro nếu người bán không cung cấp hàng hóa, dịch vụ đúng như đã cam kết. Tuy nhiên, theo quy định của Tổ chức thẻ Quốc tế và ngân hàng phát hành, chủ thẻ có quyền khiếu nại yêu cầu đòi bồi hoàn nếu chủ thẻ không thực hiện giao dịch hoặc hàng hóa dịch vụ nhận được không đúng như cam kết của người bán.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét