Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Cách phòng tránh rủi ro khi sử dụng Mobile banking

Sử dụng Mobile banking

Ngày nay công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì điện thoại smartphone và máy tính bảng càng tràn ngập thị trường khiến nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking hơn là những cách thức truyền thống. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 3 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ này trên cả nước với tốc độ tăng trưởng 20-30% mỗi tháng.
Mobile banking là một hình thức giao dịch mới được phát triển nhằm mang đến sự tiện ích tối đa cho người sử dụng, mobile banking là công cụ giúp người tiêu dùng tiết kiệm tốt nhất thời gian của mình. 
Mobile banking

Mobile banking

Những điều cần chú ý khi sử dụng Mobile banking.

 Cẩn thận với mật khẩu
 
Nếu mật khẩu Mobile Banking bị lộ và hacker biết thêm một số thông tin cá nhân khác như tên, ngày tháng sinh, số chứng minh nhân dân…, khách hàng rất có thể sẽ bị lợi dụng. Tin tặc có thể lấy thông tin, mật khẩu để kích hoạt và sử dụng ứng dụng trên một thiết bị khác, khi đó tài khoản đã bị “sang tay” mà khách hàng không hề biết.
 
Để phòng tránh rủi ro này, chúng tôi khuyến nghị khách hàng luôn khóa điện thoại, đổi mật khẩu sớm nhất sau khi nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ. Không nên đặt các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên, số điện thoại… Mật khẩu nên gồm cả chữ thường, chữ hoa, con số và ký tự đặc biệt. Tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu cho người khác và nên thay mật khẩu thường xuyên, không viết mật khẩu ra giấy hoặc những nơi dễ thấy.
 
Phòng tránh virus lấy cắp thông tin
 
Vài năm trở lại đây, trên thế giới đã xuất hiện một số loại virus được tin tặc tạo ra để lấy cắp tiền trong tài khoản của khách hàng. Theo đó, tin tặc sẽ lừa khách hàng truy cập vào một liên kết có chứa mã độc và hiển thị giả mạo thông báo ngân hàng để lừa nạn nhân cung cấp số điện thoại.
 
Khi có được số điện thoại, tin tặc tiếp tục giả mạo các thông điệp của ngân hàng để lừa nạn nhân cài đặt phần mềm trên điện thoại, thực chất là phần mềm lấy trộm các thông tin xác thực của khách hàng. Với việc lấy được thông tin xác thực quan trọng này, tin tặc có thể thực hiện cài đặt và kích hoạt ứng dụng Mobile Banking trên thiết bị khác và thực hiện các giao dịch chuyển tiền đi từ tài khoản của khách hàng.
 
Để hạn chế được tối đa loại rủi ro này, chuyên gia về an ninh mạng cho biết khách hàng nên kiểm tra kỹ và chỉ cài đặt ứng dụng Mobile Banking theo các thông báo chính thức của ngân hàng, cập nhật thường xuyên ứng dụng khi có thông  báo từ ngân hàng và tuyệt đối không truy cập các link rác trên Facebook, email, sms.  Khách hàng cũng nên cẩn thận khi tải bất cứ ứng dụng, game nào chưa rõ nguồn gốc và nên trang bị những phần mềm bảo mật đảm bảo thiết bị được bảo vệ tối đa.
 
Giảm thiệt hại khi bị mất điện thoại
 
Nếu bị mất điện thoại, tài khoản của khách hàng vẫn được đảm bảo an toàn vì để sử dụng ứng dụng và thực hiện giao dịch cần phải xác nhận lại bằng mật mã mà chỉ có chủ tài khoản mới biết. Tuy nhiên, kẻ gian cũng có thể lợi dụng những thông tin trong điện thoại. Chính vì vậy, khi bị mất điện thoại, khách hàng nên liên hệ ngay với ngân hàng để tạm khóa thuê bao đăng ký Mobile Banking, đồng thời liên hệ với nhà mạng khóa SIM điện thoại. Sau khi đã khôi phục được số điện thoại một cách an toàn, cần tải lại ứng dụng và liên hệ ngân hàng hỗ trợ kích hoạt tài khoản.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét