Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

Cách phân biệt mobile banking và sms banking

Mobile banking là gì?

Nhiều bạn thắc mắc, không hiểu hai dịch vụ này khác nhau như nào ? Hy vọng qua bài viết dưói đây các bạn có thể phân biệt được 2 dịch vụ trên, nó đều là các thao tác trên chiếc điện thoại của bạn nhưng chức năng và cách thức cài đặt khác nhau.

I. Mobile Banking
Mobile Banking là dịch vụ cho phép bạn thực hiện các giao dịch ngân hàng qua thiết bị di động. Trên thị trường hiện nay, Mobile Banking thường áp dụng 2 loại công nghệ.
Mobile banking

Mobile banking

- SimToolKit: Ứng dụng được cài trực tiếp trên SIM, giao tiếp giữa thiết bị và ngân hàng thông qua SMS đã được chuẩn hóa cú pháp và mã hóa nội dung.
Ưu điểm: Chạy trên mọi dòng điện thoại
Nhược điểm: Phải đổi SIM. Khi có bản update mới cũng lại phải đổi sim, giao diện xấu, bảo mật trung bình, khó tùy biến

- Mobile Apllication: Ứng dụng được cài lên thiết bị (thường là Smartphone) và phải có kết nối Internet dạng GPRS hoặc 3G hoặc WIFI
Ưu điểm: Ngược với SimToolKit, bảo mật tốt, tùy biến cập nhật ứng dụng dễ
Nhước điểm: Support số lượng thiết bị ít hơn so với SimToolKit

Các dịch vụ cung cấp qua Mobile Banking thường mang tính giao dịch cao (không liên quan đến giấy tờ ký tá). Bao gồm:
1. Vấn tin
2. Chuyển khoản (cùng Ngân hàng/ khác Ngân hàng)
3. Thanh toán số dư thẻ tín dụng
4. Thanh toán hóa đơn điện nước, internet, các dịch vụ khác (Billing)
5. Nạp tiền cho điện thoại, thẻ game.. (VnTopup)
6. Các dịch vụ giá trị gia tăng bổ sung thêm
7. Các dịch vụ thông báo (Alert) như số dư, khuyến mại, nhắc nhở...

Lưu ý: Hầu hết các chức năng của Mobile Banking đều đã có trên Internet Banking. Ưu điểm của Mobile Banking so với Internet Banking chỉ là khả năng truy cập tài khoản dễ dàng, hình ảnh đẹp, tiện dụng, ngân hàng chủ động liên lạc được với khách hàng (chủ yếu là các chức năng về giao diện).... Với Smartphone cao cấp chạy iOS, Android, gần như không có sự phân biệt giữa Mobile Banking và Internet Banking.

Trên thị trường hiện nay có 1 số ngân hàng đã cung cấp dịch vụ tiện ích Mobile Banking như: Agribank, BIDV, Lienviet...

II.SMS Banking 

SMS Banking là dịch vụ tra cứu thông tin Ngân hàng qua điện thoại di động, bằng cách dùng điện thoại di động của mình nhắn tin theo cú pháp quy định của Ngân hàng, gửi tới số tổng đài đăng ký.
-Dịch vụ SMS Banking do Ngân hàng cung cấp hướng tới phục vụ mọi đối tượng khách hàng. Hiện dịch vụ này áp dụng cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại di động của các mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel, S-Fone và EVN Telecom và nhà cung cấp dịch vụ di động khác.
-Dịch vụ SMS Banking qua tổng đài sẽ cung cấp các tiện ích: Tra cứu số dư tài khoản; Sao kê chi tiết những giao dịch gần nhất; Tra cứu tỷ giá ngoại tệ; Tra cứu lãi suất ngân hàng; Tra cứu vị trí đặt ATM; Dịch vụ hỗ trợ; Nhận thông báo biến động số dư tài khoản 
Lưu ý : với dịch vụ SMS Banking chỉ càn nhắn tin theo cú pháp (Tùy từng ngân hàng) có thể thực hiện giao dịch 24/7 và ở bất kì chỗ nào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét