Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

Mobile Banking – đổi mới tư duy đáp ứng xu hướng giao dịch mới

Dịch vụ mobile banking

2% dân số toàn cầu độ tuổi lao động sử dụng Mobile Banking

Theo một báo cáo mới của Juniper Research về dịch vụ NH trên di động, số lượng người dùng Mobile Banking toàn cầu sẽ vượt mốc 1 tỷ đơn vị vào năm 2017, chiếm 15% tổng số thuê bao di động; năm 2019 sẽ có 1,75 tỷ người sử dụng thiết bị di động của mình cho các giao dịch NH, so với 800 triệu người hiện nay, chiếm 32% tổng dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành.
Mobile banking

Mobile banking

Nhiều tiện ích được tích hợp trong ứng dụng Mobile Banking

Còn theo khảo sát của Edgar Dunn - Công ty tư vấn về dịch vụ tài chính toàn cầu thì trong vòng 5 năm tới điện thoại di động được đánh giá là kênh thanh toán phát triển nhất tại các quốc gia.

Không nằm ngoài quy luật, các NH Việt Nam cũng nắm được xu thế phát triển của dịch vụ tiềm năng này. Theo thống kê của Vụ Thanh toán NHNN, hiện nay, trên thị trường có 19 NH cung cấp dịch vụ Mobile Banking và con số này sẽ không dừng lại tại đó.

Xu hướng giao dịch mới

Sự phát triển vũ bão của internet, công nghệ di động (3G, LTE/4G…) và đặc biệt là thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng là tiền đề để Mobile Banking có những bước phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, trên thực tế, dịch vụ Mobile Banking vẫn chưa được khai thác như kỳ vọng. Hầu hết các ứng dụng mới chỉ cung cấp các tính năng đơn giản như: thông báo biến động số dư, chuyển khoản, truy vấn thông tin tài khoản, lịch sử giao dịch, tra cứu tỷ giá... mà chưa thực sự cung cấp các tính năng mang đến những trải nghiệm thực sự hữu ích cho người dùng.

Theo phân tích của Varolii Corporation, 52% người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng đã tải về ứng dụng Mobile Banking, khoảng 40% nói rằng họ đã nghĩ đến việc xóa các ứng dụng này. Và sự không hài lòng về ứng dụng thậm chí còn cao hơn ở phân khúc 18-34 tuổi.

Rõ ràng, những kỳ vọng của khách hàng về Mobile Banking đã không được đáp ứng. Như vậy, ngoài các tính năng cơ bản, các NH cần phải lưu tâm đến giá trị trải nghiệm và các tiện ích gia tăng cho khách hàng. Đây sẽ là “chìa khóa vàng” để khai thác dịch vụ Mobile Banking một cách tối ưu.

Đổi mới để bắt kịp xu hướng

Với cách tiếp cận mới, gần đây, một số NH đã bắt đầu quan tâm đến các tiện ích gia tăng dành cho khách hàng. Theo đó, ứng dụng Mobile Banking không chỉ cung cấp các chức năng cơ bản về tài chính mà còn cung cấp các tiện ích phi tài chính như tra cứu thông tin (ATM, chi nhánh...), giải trí (dự đoán bóng đá, game, đọc tin tức...) và đặc biệt là tính năng trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, âm thanh, chat trực tuyến trên nền công nghệ OTT (giải pháp truyền thông dữ liệu trên nền tảng internet). Ở khía cạnh này, ứng dụng đã thoát ra khỏi những khuôn khổ của một sản phẩm NH điện tử thông thường.

Nhiều tiện ích được tích hợp trong ứng dụng Mobile Banking

Lý giải cho xu hướng này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc khối Ebank – NH Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho rằng: “Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, người sử dụng đòi hỏi ngày càng cao ở các thiết bị di động thông minh của mình. Đã đến lúc NH cần lắng nghe khách hàng thật kỹ hơn nữa để hiểu được những mong muốn của họ cũng như phải phản ứng theo một cách nhanh chóng và phù hợp”.

Chia sẻ về những tính năng mới của ứng dụng VPBank Mobile Banking, ông Thắng cho biết: “Thông qua tiện ích đặc biệt trên ứng dụng Mobile Banking mang tên VPalo, chúng tôi đã có thể cập nhật các thông tin ưu đãi, giới thiệu các sản phẩm mới, đồng thời nhận phản hồi từ khách hàng một cách thường xuyên và liên tục mà không tốn chi phí như cách thức thông thường (qua SMS).

Đặc biệt, trên nền tảng OTT, tiện ích này cũng mang lại cho khách hàng một kênh giao tiếp mới: chat, gửi tin nhắn thoại, chia sẻ hình ảnh, clip miễn phí. Qua đó tạo nên sự hấp dẫn, “níu giữ” người dùng trong một không gian mạng xã hội đầy tiện ích và thuận tiện”.

Được biết, thời gian tới, một số NH sẽ tiếp tục cho ra mắt tiện ích mới trên Mobile Banking dựa trên nền tảng công nghệ OTT. Có thể nói, đây là một xu hướng mới thể hiện sự nhạy bén của các NH Việt trong bối cảnh công nghệ là yếu tố then chốt, đột phá để hiện đại hóa NH, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng khả năng tiếp cận khách hàng trong thời đại số.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét